Quảng Bình: Hành trình đem cuộc sống mới cho những nạn nhân bom mìn được lắp cánh tay điện

Thứ tư, 01/04/2020
Ngày 25 và 26/3/2020, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Bình và Vulcan Augmetics chính thức lắp hai cánh tay điện mới cho 2 nạn nhân bom mìn của Quảng Bình, sau đợt đánh giá nhu cầu của nạn nhân vào ngày 9 và 10/1/2020.

 

Anh Đinh Th. là người dân tộc thiểu số Arem. Cha mẹ anh chuyển đến làng Đoòng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong Chương trình Cải tạo của Chính phủ Việt Nam năm 1956. Vào thời điểm đó, tổng số dân tộc thiểu số Arem chưa đến 100 người. Anh Th hiện đã có vợ và 5 con, cháu lớn nhất 15 tuổi, nhỏ nhất 2 tuổi. Bản làng nơi anh Th sinh sống nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng gần 3 giờ đi xe, với điều kiện điện lưới và giao thông liên lạc rất khó khăn. Trong ảnh là căn nhà anh Th và vợ con đang sinh sống tại làng Đòong.
Trong khuôn khổ dự án Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mình sau chiến tranh do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cục Bảo trợ xã hội, Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Bình phối hợp với nhóm chuyên gia của tổ chức Vulcan Augmetics đã thực hiện khảo sát đánh giá một số nạn nhân bom mìn tại Quảng Bình đáp ứng đủ tiêu chí lắp tay điện chức năng tại nhà của nạn nhân trong thời gian từ 9-10/1/2020, trong đó có trường hợp của anh Đinh Th.
Năm 2007, anh Th đã gò một đầu đạn để làm bịt đầu cọc làm trĩa lúa rẫy, do không có hiểu biết về bom mìn nên không may đầu đạn đã phát nổ làm anh mất đi nửa cánh tay. Là lao động chủ lực của gia đình, tai nạn đã khiến cuộc sống của anh Th gặp rất nhiều khó khăn chồng chất. Trước đó, nghề nông là nguồn thu nhập chính của gia đình cho đến khi Th gặp tai nạn. 

Khi tình trạng sức khỏe giảm sút, anh buộc phải dệt giỏ tre để kiếm thêm tiền nuôi gia đình 7 thành viên. 

Với việc bị mất đi nửa cánh tay, anh Th cho biết để làm được các công việc trước đây thật không dễ dàng. Anh Tha không thể làm được các công việc nặng nhọc, ngay cả những sinh hoạt hàng ngày cũng thật vất vả, cần có sự trợ giúp của người thân. Mỗi ngày, anh Th dù rất cố gắng cũng chỉ có thể làm được 1 giỏ tre để kiếm khoản thu nhập khiêm tốn và không ổn định nên cuộc sống hết sức khó khăn.

 
Cánh tay mà anh Đinh Th được hỗ trợ là loại tay cơ, có 5 chức năng cầm nắm linh hoạt và chắc chắn, giúp người sử dụng làm được các thao tác lao động hàng ngày, có thể điều khiển dễ dàng bằng hệ dây kéo kết nối với vai, phần tay giả có thể giảm tránh được các tác động của bụi bẩn, nước hay lực mạnh.
Sau nhiều năm không thể lao động được như người bình thường, anh Đinh Th xúc động cho biết: “Suốt thời gian dài làm việc gì cũng khó khăn, nhiều đồ dùng không sử dụng được, tôi trở thành gánh nặng cho gia đình cũng buồn lắm. Nay có cánh tay mới này thấy tự tin, hi vọng cuộc sống sẽ được cải thiện hơn rất nhiều”.
Với cánh tay điện chức năng, giờ anh Th có thể xúc được cát và làm được nhiều việc.

 

Đồng cảnh ngộ với anh Đinh Th, anh Trần Đình Th sinh năm 1969, hiện trú tại thôn Trung Thượng, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cũng gặp rất nhiều khó khăn sau khi xảy ra tai nạn. Trước khi xảy ra vụ việc, anh Đình Th là một ngư dân và là lao động chủ lực của cả gia đình. Tháng 8 năm 2012, trong quá trình làm lao động, anh Đình Th đã vô tình đụng phải một quả bom phát nổ. Vụ tai nạn đã khiến anh bị mất một cánh tay trái, một mắt bị giảm 70% thị lực.

Hiện tại, anh Đình Th. sống một mình trong một ngôi nhà nhỏ do Chính phủ hỗ trợ một nửa và một nửa do người thân hỗ trợ. Do sức khoẻ yếu và bị tàn tật nên sinh hoạt của anh Đình Th phải nhờ đến sự trợ giúp của người thân sống gần đó. Công việc hàng ngày của anh Đình Th chủ yếu chỉ ở nhà chăm đàn gia súc.

Mất một cánh tay, anh Trần Đình Th. gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 9/1/2020, nhóm chuyên gia của Vulcan Augmetics đã tiến hành khảo sát trường hợp của anh Trần Đình Th.

Ngày 25/3, Vulcan Augmetics đã tới để lắp tay điện cho anh Đinh Th. Loại tay điện chức năng anh được hỗ trợ là loại tay điện điều khiển bluetooth, thế hệ thứ IX do Vulcan Augmetics nghiên cứu và phát triển. Chiếc tay điện này gồm có 2 chức năng nắm mở thiết yếu như cầm nắm, và kẹp các vật thể nhỏ giúp người sử dụng có thể thực hiện các thao tác sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn.



Là người trực tiếp lắp đặt các cánh tay điện chức năng cho các nạn nhân, chuyên gia của Vulcan, anh Lê Tấn Việt Linh cho biết, ở những nơi xa xôi, không có điện thì sử dụng tay cơ sẽ phù hợp hơn cho công việc lao động, đi rừng, giúp sinh hoạt hàng ngày, và dễ dàng sử dụng. Tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu công việc của mỗi nạn nhân, nhóm chuyên gia sẽ tiến hành thiết kế, lắp đặt tay giả sao cho phù hợp. Còn loại tay điện dùng pin sẽ phù hợp hơn cho người lao động nhẹ và công việc văn phòng.



Others