Nguyên nhân và cách phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ

Thứ ba, 26/05/2020
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm liên quan đến bom mìn và vật liệu chưa nổ. Dưới đây là một số khuyến cáo cụ thể.

Nguyên nhân gây tai nạn

Những nguyên nhân thường gặp là do tác động trực tiếp bằng cơ học như: cưa, đục, đá, ném, vận chuyển bom mìn, tác động trực tiếp của nhiệt (bị đốt nóng) hoặc do một số nguyên nhân khác.



Dưới đây là một số hình ảnh minh họa nguyên nhân gây tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ.


Cách phòng tránh

Để tránh xảy ra những tai nạn, tuyệt đối không tác động trực tiếp vào bom mìn và vật liệu chưa nổ như cưa đục bom mìn, mở tháo bom mìn, ném vật khác vào bom mìn, và vận chuyển bom mìn, không đốt lửa trên vùng đất còn nhiều bom mìn, không đi vào khu vực có cảnh báo nguy hiểm. Nếu đã nhỡ đi vào thì phải thận trọng đi ra theo lối đã đi vào, hoặc đứng yên la to cho người khác biết để giúp đỡ.


Đặc biệt, không chơi đùa ở những nơi có thể còn sót lại bom mìn như hố bom, bụi rậm, căn cứ quân sự cũ.

Khi thấy vật lạ nghi là bom mìn phải tránh xa và báo cho người lớn biết. Không đứng xem người khác cưa đục, tháo dỡ bom min, phải tránh xa, không tham gia rà tìm và buôn bán phế liệu chiến tranh.

Hậu quả của tai nạn bom mìn

Đối với bản nhân người bị nạn có thể chết hoặc bị thương và để lại di chứng nặng nề
về thể chất và tinh thần cho nạn nhân. Trong khi đó, đối với gia đình nạn nhân có ảnh hưởng đến tinh thần, đến kinh tế của gia đình. Đối với xã hội sẽ mất đi nhân lực lao động.

Đối xử với người khuyết tật

Cần cảm thông, giúp đỡ, và tôn trọng người khuyết tật, cần giúp họ sớm lấy lại cân bằng về tinh thần, hoà nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Others