Các kiến thức cần biết về an toàn bom mìn trong dự án KVMAP

Thứ năm, 05/11/2020
Việc thực hiện truyền thông về an toàn bom mìn là rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết phòng tránh tai nạn bom mìn của người dân trong dự án KVMAP.
 
Các kiến thức cần biết về an toàn bom mìn trong dự án KVMAP

Cụ thể, các đặc điểm của bom mìn cần được biết đến đó là: Bom mìn được sản xuất từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau; Có nhiều hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau; Vẫn có thể phát nổ sau nhiều năm; Vẫn có thể phát nổ ngay cả khi đã bị hoen gỉ.

Bom mìn vẫn có thể phát nổ nếu bị ném xuống nước, bị chôn vùi dưới nước trong nhiều năm.

Bom mìn có thể phát nổ khi chúng bị va chạm hoặc đè vào, phát nổ trong quá trình vận chuyển, mang đi chỗ khác.

Các hành vi nguy hiểm dẫn đến tai nạn bom mìn cần cảnh giác như bơi ở ao trước đây từng là hố bom, ném đá vào bom mìn, tìm kiếm, cất giữ và buôn bán phế liệu từ bom mìn, cưa bom mìn, xem người khác cưa bom, cắt cỏ, chăn gia súc, nhặt củi hoặc chơi gần các khu vực có bom mìn, đốt lửa trong khu vực có bom mìn, đi vào khu vực có biển cảnh báo: “Bom mìn nguy hiểm”

Các cách phòng tránh tai nạn bom mìn: Không được bơi ở ở ao trước đây từng là hố bom, không được ném đá vào bom mìn, không được tìm kiếm, cất giữ và buôn bán phế liệu từ bom mìn, không được cưa bom mìn.

Không được xem người khác cưa bom, không được cắt cỏ, chăn gia súc, nhặt củi hoặc chơi gần các khu vực có bom mìn, không được đốt lửa trong khu vực có bom mìn, không được đi vào khu vực có biển cảnh báo: “Bom mìn nguy hiểm”.

Nếu bạn tìm thấy bom mìn, hãy tránh xa và thông báo cho chính quyền địa phương. Tránh không đi vào khu vực từng là các căn cứ quân sự cũ.

Nếu bạn đã lỡ đi vào bãi mìn, hãy đứng yên và hét to kêu cứu. Hãy tránh xa khu vực có bom mìn. Luôn luôn đi theo con đường đã có sẵn khi đi qua một khu vực không quen thuộc.

Hậu quả của các tai nạn bom mìn ảnh hưởng về thể xác đó là tai nạn bom mìn có thể dẫn đến tử vong, gây thương tật suốt đời cho toàn bộ hoặc một phần cơ thể. Khả năng học tập, làm việc và vui chơi của nạn nhân có thể bị suy giảm.

Thiệt hại về kinh tế: Chi phí điều trị và hồi phục rất cao, nạn nhân bị mất hoàn toàn hoặc giảm một phần thu nhập.

Ảnh hưởng về mặt tâm lý đó là nạn nhân có thể cảm thấy buồn chán, đau khổ và bi quan, nạn nhân có thể cảm thấy đơn độc, cảm thấy bị kỳ thị, phân biệt đối xử.

Những dấu hiệu cảnh báo khu vực có bom mìn còn sót lại cần biết đó là: Khu vực có biển cảnh báo về bom mìn, khu vực có tìm thấy bom mìn, các dấu hiệu cho thấy đây là vùng chiến sự cũ, khu vực có động vật bị thương hoặc bị chết do vật liệu nghi ngờ là vật liệu nổ.

Nguồn: KVMAP

Hemera Media


Others