Nâng cao hiệu quả rà phá bom mìn, vật liệu nổ bằng tay gắp TG-01

Thứ tư, 18/12/2019
 

Trước yêu cầu về thiết bị hỗ trợ và nâng cao an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật liệu nổ, Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ, Phó trưởng phòng Quân khí, Cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu thành công sáng kiến chế tạo tay gắp vật liệu nổ TG-01.

Nâng cao hiệu quả rà phá bom mìn, vật liệu nổ bằng tay gắp TG-01

Sáng kiến có hiệu quả cao và được thủ trưởng các cấp đánh giá có chất lượng cao hơn so với sản phẩm tay gắp MBS 2.3 đang được trang bị.

Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ cho biết, ý tưởng nền của sáng kiến tay gắp TG-01 là để khắc phục những tồn tại của tay gắp MBS 2.3 cũ, cũng như nâng cao hiệu quả xử lý bom mìn, vật liệu nổ và bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện thao tác kỹ thuật.

Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ chia sẻ về sáng kiến của mình.

Trong thực tế làm việc, tay gắp MBS 2.3 dù đã chứng minh hiệu quả với kết cấu mô-đun, khả năng thao tác trong nhiều điều kiện phức tạp xử lý bom mìn, vật liệu nổ. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn tồn tại nhiều hạn chế của bộ phận tay kẹp dị vật không chặt, thiết bị giữ sử dụng động cơ điện hao pin nhanh và chỉ thực hiện được thao tác gắp di vật theo trục thẳng. Những hạn chế này trong sử dụng dễ gây phát sinh sai sót và có thể ảnh hưởng với việc thực hiện nhiệm vụ và an toàn về người và trang bị. Chính từ những khó khăn trên, Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ đã hoàn thiện ý tưởng và nghiên cứu chế tạo ra thiết bị tay gắp TG-01 hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Tương tự như MBS 2.3, tay gắp TG-01 cũng sử dụng động cơ điện để điều khiển ngàm kẹp dị vật. Nhờ thiết kế hoàn thiện hơn, sản phẩm có thời gian sử dụng pin dài hơn so với MBS 2.3. Những cải tiến về vật liệu chế tạo, cơ cấu cơ khí giúp tay gắp TG-01 có thể hoạt động ở khoảng cách tối đa là 5m, dài hơn 2m so với MBS 2.3, nhưng vẫn bảo đảm khả năng nâng được các dị vật nặng.

Giới thiệu về tay gắp TG-01, Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ chia sẻ, thiết bị này được cấu tạo từ 4 bộ phận chính là: Hộp điều khiển với cơ cấu điều khiển ngàm kẹp; các thanh nối làm từ hợp kim nhôm và sợi các-bon có độ bền cao; quả đối trọng giúp cân bằng tay gắp khi xử lý các dị vật ở khoảng cách xa và ngàm kẹp bằng hợp kim nhôm chắc khỏe, có cơ chế tự khóa để tránh làm rơi dị vật. Tất cả phụ tùng, trang bị cấu thành lên tay gắp TG-01 đều là loại dễ dàng tìm kiếm trên thị trường; dễ chế tạo, chi phí lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm nhập khẩu.

Ứng dụng thực nghiệm tay gắp TG-01 nâng, mang dị vật.

Sáng kiến tay gắp TG-01 là sản phẩm rất thiết thực và hiệu quả đối với các lực lượng làm nhiệm vụ chống khủng bố của nước ta. Tay gắp TG-01 hiện được trang bị tại nhiều đầu mối đơn vị.

Trong tương lai, Thiếu tá, TS Tô Đức Thọ dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện tay gắp TG-01 để cho ra đời những sản phẩm hiệu quả hơn.

Theo QĐND

Others