Chính phủ Hàn Quốc và KOICA sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong nỗ lực xoa dịu nỗi đau chiến tranh

Thứ ba, 31/03/2020

Trước khi chính thức kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, vừa qua ông Kim Jinoh - Giám đốc quốc gia, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) đã có chuyến thăm và chào từ biệt tại trụ sở UNDP Việt Nam. Tại buổi tiếp có sự tham dự của các cán bộ UNDP, KOICA và Dự án Việt Nam - Hàn Quốc Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (KVMAP).

Tại buổi gặp mặt, bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú UNDP Việt Nam đánh giá rất cao những đóng góp của ông Kim Jinoh trong nhiệm kỳ vừa qua tại Việt Nam và vai trò của KOICA trong dự án KVMAP với mục đích đem lại cuộc sống an toàn hơn cho người dân tại hai tỉnh Quảng Bình và Định Định bằng cách nâng cao năng lực cho các cơ quan có liên quan của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ, cải thiện thể chế trong lĩnh vực khắc phục bom, mìn.

 

Bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú UNDP Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho ông Kim Jinoh.

Về phần mình, ông Kim Jinoh cảm ơn UNDP tại Việt Nam đã hỗ trợ để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị Giám đốc KOICA tại Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ vừa qua nói chung và dự án Việt Nam - Hàn Quốc Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh nói riêng.

Cũng tại buổi gặp mặt với UNDP Việt Nam, chia sẻ về dự án KVMAP, ông Kim Jinoh cho biết vấn đề bom, mìn có ảnh hưởng lớn đến xã hội Việt Nam và cần sự ứng phó tổng hợp từ nhiều lĩnh vực. Đây là một vấn đề quan trọng nên Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) và Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia (VNMAC) để triển khai thực hiện. Dự án KVMAP là dự án nhằm tiếp thêm sức cho nỗ lực của Chính phủ Việt Nam.

KOICA đánh giá cao hành động tích cực của chính phủ Việt Nam trong thời gian qua nhằm xây dựng một bộ máy đồng bộ để quản lý và thực hiện các chương trình dự án hành động bom mìn. Việc thành lập văn phòng 701 là cơ quan liên ngành chịu trách nhiệm đưa ra các chương trình, giải pháp cấp quốc gia, và Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia VNMAC là đơn vị trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của Văn phòng 701 là một bằng chứng thể hiện quyết tâm cao của chính phủ. Chính phủ Hàn Quốc và KOICA là người bạn thân thiết của Việt Nam, cam kết sẽ đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi đau chiến tranh.

 

Ông Kim Jinoh - Nguyên Giám đốc KOICA Việt Nam.

Dự án KVMAP được triển khai tại 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định, đây là hai tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng hậu quả của chiến tranh và có nhiều nạn nhân bom mìn. Dự án gốm 4 hợp phần chính với các hoạt động rà phá bom, mìn trên diện tích 8.000ha, nhằm hỗ trợ người dân Quảng Bình và Bình Định được yên tâm sử dụng đất an toàn. Hỗ trợ xây dựng và sử dụng hệ thống thu thập thông tin về khu vực bị ô nhiễm và đất được an toàn để xây dựng hệ thống hỗ trợ để đưa ra những quyết sách nhằm rà phá khu vực ô nhiễm một cách có hệ thống và mở rộng các khu vực đất đã được an toàn. Bên cạnh đó, hỗ trợ các đối tượng là những người và gia đình bị thiệt hại do bom mìn gây ra. Hỗ trợ việc giáo dục nhận thức về sự nguy hiểm của bom, mìn, đặc biệt, đối tượng trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, ông Kim Jinoh nhận định trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, việc xác định và mở rộng các khu đất an toàn cũng giống như một dạng hàng hóa công cơ bản nhất. Việc tăng cường cung cấp và duy trì loại hàng hóa công này của chính phủ Việt Nam là một trong những yếu tố cốt lõi nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

KOICA đồng thời rất chú trọng vào tính bền vững của dự án thông qua hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho các đơn vị thực hiện dự án, và tính hiệu quả trong phối hợp hành động giữa các đơn vị liên quan từ cấp trung ương tới địa phương trong lĩnh vực hành động bom mìn nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, tránh trùng lặp.

Others