Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh

Thứ ba, 17/12/2019
 
200 máy dò bom, mìn hiện đại đã được Hàn Quốc trao cho Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ dự án Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh
Các thiết bị rà phá bom, mìn được bàn giao đều là những thiết bị có tính năng kỹ thuật hiện đại, giúp cho lực lượng khảo sát và rà phá phát hiện chính xác vị trí bom mìn. Ảnh minh họa.

Trong khuôn khổ dự án Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã tiếp nhận bàn giao 200 máy dò bom, mìn. Ông Kim Do-hyon - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã trao các thiết bị này cho Tổng Giám đốc VNMAC Phùng Ngọc Sơn.

Dự án Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh được khởi động vào tháng 3/2018 nhằm tăng cường năng lực quản trị bom mìn ở phạm vi quốc gia, đảm bảo an toàn và hỗ trợ phát triển tại các khu vực ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Thông qua Dự án, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã hỗ trợ chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình hành động bom mìn Quốc gia giai đoạn 2010-2025 (Chương trình 504).

Dự án đã hỗ trợ xác định khu vực ô nhiễm và loại bỏ bom mìn vật liệu nổ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tiếp cận các công trình xã hội cơ bản như trạm y tế, trường học và đất sản xuất. Một khía cạnh quan trọng khác của Dự án đó là tăng cường năng lực quốc gia về quản lý và thực hiện các dự án hành động bom mìn, đảm bảo cung cấp hỗ trợ kịp thời và có chất lượng cho các nạn nhân bom mìn và gia đình họ, giảm số ca tai nạn bom mìn bằng cách nâng cao nhận thức của người dân địa phương về nguy cơ tai nạn từ bom mìn, vật liệu nổ.

Năm 2018, VNMAC đã công bố kết quả khảo sát có tới 4,600 ha đất bị ô nhiễm bom mìn tại Quảng Bình và Bình Định. Trong thời gian qua, 230 cán bộ thuộc lực lượng quân đội đã được huấn luyện về phương pháp khảo sát mới và được cung cấp kiến thức về kỹ thuật và công nghệ mới sử dụng trong hoạt động khảo sát và rà phá. Thêm vào đó 4.500 người dân tại 14 xã thuộc 5 huyện tại Quảng Bình, Bình Định đã được nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn để có được cuộc sống và công việc bền vững hơn.

Phó Tổng Giám đốc VNMAC Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 200 thiết bị rà phá bom, mìn được bàn giao đều là những thiết bị có tính năng kỹ thuật hiện đại, giúp cho lực lượng khảo sát và rà phá phát hiện chính xác vị trí bom mìn, vật nổ còn nằm trong lòng đất để thu gom và xử lý theo quy trình kỹ thuật. Đồng thời, sẽ giúp VNMAC thiết lập được cơ sở dữ liệu về khu vực ô nhiễm và rà phá, đây là một trong những dữ liệu quan trọng về quản lý đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam – ông Kim Do-hyon, khắc phục hậu quả chiến tranh và tình trạng ô nhiễm bom mìn vật liệu nổ còn sót lại là thách thức lớn lao đối với sự phát triển của Việt Nam. Hàn Quốc có rất nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn. Do đó, cùng với UNDP, Hàn Quốc sẵn sàng cung cấp các thiết bị mới, hiệ đại để nâng cao hiệu quả và an toàn của các hoạt động khảo sát và rà phá bom, mìn tại Việt Nam.

Nguồn: VGP

Others