KOICA cam kết chung tay cùng Chính phủ Việt Nam khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh

Thứ năm, 05/11/2020

Tại Lễ bàn giao đất sau khảo sát kỹ thuật và rà phá bom, mìn, vật nổ giai đoạn 1 tại Bình Định vừa qua, Giám đốc KOICA Cho Han-Deog cho biết, KOICA cam kết chung tay cùng Chính phủ Việt Nam khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh, với mục tiêu phát triển cộng đồng thịnh vượng.

 
KOICA cam kết chung tay cùng Chính phủ Việt Nam khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Giám đốc KOICA Cho Han-Deog cho biết, bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh là mối đe dọa lớn cho an toàn của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội ở Bình Ðịnh và cho mục tiêu phát triển bao trùm mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Trong bối cảnh đó, ý tưởng về dự án Hành động bom mìn Hàn Quốc - Việt Nam (KVMAP) được xây dựng, với khu vực ưu tiên là hai tỉnh Bình Ðịnh và Quảng Bình. KVMAP là dự án hợp tác quốc tế đầu tiên tại Bình Ðịnh giải quyết toàn diện các vấn đề về bom, mìn.

“Trong bốn trụ cột của hoạt động khắc phục hậu quả bom, mìn mà chúng ta tập trung thực hiện thì khảo sát và rà phá là hợp phần nhận được sự phân bổ nhân lực, vật lực lớn nhất. Chúng tôi bàn giao bản đồ của Bình Ðịnh, trong đó có đánh dấu những diện tích được làm sạch cho chính quyền địa phương. Ðây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của tất cả các bên trong suốt hai năm qua. Mục tiêu cuối cùng của dự án nhân văn này không chỉ giải phóng đất khỏi bom, mìn, vì đất sạch và an toàn là khởi sự của phát triển”, Giám đốc KOICA Cho Han-Deog cho hay.

Hiện tại, 4.216 ha đất sạch đã được bàn giao cho địa phương sau rà phá bom mìn, vật nổ, 1.177 nạn nhân của bom mìn, vật nổ đã được hỗ trợ (trong tổng số 26.865 người có nhu cầu hỗ trợ).

Trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh hiện toàn bộ 159 xã, phường, thị trấn, thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ với tổng diện tích gần 250 nghìn ha, chiếm hơn 41% diện tích của tỉnh.

Nằm trong số các tỉnh hiện còn bị ô nhiễm bom, mìn nặng, Bình Ðịnh được lựa chọn để thực hiện dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh. Bình Ðịnh là tỉnh có mật độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ tương đối cao, số lượng nạn nhân bom, mìn nhiều nhưng nhiều nạn nhân chưa được hỗ trợ đầy đủ.

Nguồn: KVMAP

Hemera Media

Others