Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội cho nạn nhân bom mìn

Thứ bảy, 06/06/2020
 

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn lớn nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Theo ước tính, hàng năm, trung bình cả nước có khoảng trên 3.800 người chết và bị thương do tai nạn bom mìn vật nổ sót lại sau chiến tranh gây ra.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội cho nạn nhân bom mìn

Nạn nhân bom mìn thường phải chịu một cú sốc lớn khi bỗng chốc bị mất đi một phần thân thể hoặc bị suy giảm về sức khoẻ. Họ rất cần được hỗ trợ kịp thời để ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng. Nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn là vấn đề rất cần trong giai đoạn hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót đã làm hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương, trong đó phần lớn là người lao động chính trong các gia đình và trẻ em. Chỉ tính riêng một số tỉnh miền Trung bao gồm Quảng Bình, Bình Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi đã có trên 22.800 nạn nhân do bom mình, trong đó có 10.540 người chết và 12.260 người bị thương.

Thực trạng ô nhiễm bom mình sau chiến tranh ở Việt Nam còn rất nặng nề. Tai nạn do bom mìn vẫn liên tục xảy ra kéo theo tình trạng khuyết tật gia tăng, khả năng lao động giảm sút dẫn đến đói nghèo, khó hoà nhập cộng đồng. Nạn nhân bom mìn rất cần được phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội từ nhà nước và cộng đồng để có thể tham gia vào các hoạt động học tập, lao động, kinh tế xã hội. Những dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bom mìn như: chỉnh hình, phục hồi chức năng, tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu, y tế, điều trị qua lao động, công tác xã hội, ngôn ngữ trị liệu, đào tạo nghề, dịch vụ việc làm…

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn bao gồm rà phá bom mìn, trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hoà nhập cộng đồng và tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân. Các công việc này đã và đang được các Bộ, ngành và các địa phương triển khai tích cực. Đặc biệt trong công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn tái hoà nhập do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) triển khai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, phần nào đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng.

Others