Khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ cấp bách

Thứ ba, 17/12/2019
 
Ảnh hưởng lớn nhất của bom mìn, vật nổ là tác động đến tâm lý và đời sống, kinh tế của người dân. Ở những nơi còn sót lại càng nhiều bom mìn, vật nổ thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng lớn. Do đó, khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách.
Khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ cấp bách

Tối ngày 3/4, Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) tổ chức Chương trình giao lưu “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”, hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia đã dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo kết quả điều tra, đánh giá tại 11.134 xã của 63 tỉnh/thành phố trên cả nước, tính đến hết năm 2014 có 9.116 xã, phường hiện còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ ở các mức độ khác nhau. Tổng diện tích đất đai bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ là trên 6,1 triệu ha. 15 tỉnh có diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ lớn nhất như: Quảng Ninh, Trà Vinh, Hậu Giang, Bình Phước, Hà Tĩnh, Quảng Trị…

Các loại bom mìn, vật liệu nổ đã sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam rất đa đạng. Tính đến nay, có hàng trăm loại bom mìn được phát hiện như bom phá, bom bi, đạn pháo, đạn cối, mìn và các loại vật nổ khác.

Bằng nguồn lực trong nước và hỗ trợ của quốc tế, từ năm 2014 đến nay, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNMAC) thực hiện rà phá bom mìn được 1.100 ha đất tại Hà Tĩnh và 32.200 ha tại Quảng Trị. Năm 2018, sẽ triển khai tại Quảng Bình và Bình Định bằng vốn viện trợ của Chính phủ Hàn Quốc. Dự kiến, hơn 100 năm nữa, Việt Nam mới có thể khắc phục hết ô nhiễm bom mìn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, nhưng hiện nay những hậu quả nặng nề của chất độc bom mìn, hóa học vẫn hiện hữu, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, an toàn môi trường sống cho nhiều vùng của đất nước. Nhiều người dân đã mất đi cuộc sống của mình hoặc phải gánh nỗi đau mất đi một phần thân thể, người thân.

“Chúng ta thật sự đau lòng khi đến thăm, chứng kiến cuộc sống của những người thương binh, bệnh binh, các cháu bé mang trên mình thương tật do bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, sự giúp đỡ quý báu của đồng bào, chiến sỹ, các tổ chức cá nhân trong cả nước và các nhà tài trợ nước ngoài, tổ chức quốc tế cùng chia sẻ nỗi đau mất mát, giúp đỡ khắc phục hậu quả bom mình sau chiến tranh tại Việt Nam.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng việc Trung tâm Hành động quốc gia bom mìn Việt Nam đã công bố bản đồ ô nhiễm bom mìn giai đoạn 1 cho thấy rõ hơn về hiện trạng, thách thức và sự cần thiết cấp bách đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, tồn lưu bom mìn ở Việt Nam.

Với mong muốn trở thành quốc gia không còn tác động của bom mìn, vật nổ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường an toàn cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục cố gắng hơn nữa nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học, làm tốt công tác phòng tránh tai nạn, tích cực hỗ trợ nạn nhân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị thành viên ban chỉ đạo, cơ quan thường trực, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Theo Thời báo Tài chính

Others