Bình Định: Đoàn cấp cao dự án KVMAP thăm khu dân cư mới được hình thành trên vùng đất an toàn đã được rà phá bom mìn

Thứ năm, 05/11/2020

Trong chuyến công tác tới Bình Định để giám sát thực địa hoạt động dự án KVMAP, đoàn cấp cao gồm đại diện Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, đại diện thường trú UNDP Việt Nam cùng các cán bộ của dự án KVMAP đã tới thăm khu dân cư mới được hình thành trên vùng đất an toàn đã được rà phá bom mìn và có thời gian trò chuyện với dân làng tại đây. 

 
Bình Định: Đoàn cấp cao dự án KVMAP thăm khu dân cư mới được hình thành trên vùng đất an toàn đã được rà phá bom mìn

Bà Nguyễn Thị Sen - người dân tham dự sự kiện bàn giao đất sạch thuộc dự án, đã mời đoàn công tác tới thăm nhà mới của bà và cho biết bà và người dân trong khu vực rất vui khi có thể chuyển tới sống ở nơi không còn phải lo lắng các nguy cơ về lũ lụt và tai nạn bom mìn, vật nổ.

Gia đình bà Sen là một trong số 29 hộ gia đình được chuyển từ vùng đất trũng dễ lụt lội đến vùng đất mới an toàn này. Mỗi gia đình được Chính quyền cấp hơn 200 mét vuông và 20 triệu đồng để xây nhà, kịp thời hoàn thành và chuyển đến trước khi mùa lụt năm 2020 bắt đầu.

Bà Sen cho biết bà và người dân có được cuộc sống an toàn như hiện này là nhờ sự giúp đỡ không nhỏ của dự án KVMAP, các cán bộ thực hiện dự án và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã hỗ trợ thành lập các khu dân cư mới trên khu đất an toàn.

Vùng đất an toàn này nằm trong số 9.000 hecta đất đã được khảo sát kỹ thuật - rà phá tại tỉnh Bình Định trong khuôn khổ dự án Việt Nam- Hàn quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Tháng 10 năm 2020, Lãnh đạo Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) chính thức bàn giao bản đồ và tài liệu liên quan đến diện tích đất sau khảo sát kỹ thuật - rà phá bom mìn cho tỉnh để phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Công tác rà phá bom mìn hiện vẫn đang được tiến hành và phần đất được bàn giao cho Tỉnh Bình Định hiện đang được người dân trồng rừng, trồng cây ăn quả, làm ruộng lúa, làm nhà ở theo kế hoạch sử dụng đất của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trong thời gian tới, KOICA sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, bom mìn và sẽ tiếp tục nỗ lực để những mảnh đất an toàn có thể được sử dụng hiệu quả vì sự thịnh vượng của cộng đồng và theo đuổi mục tiêu hòa bình và phát triển, lấy con người làm trung tâm.

Nguồn: KVMAP

Hemera Media


Others