Tỉnh Bình Định phối hợp thực hiện công tác rà phà bom mìn, khắc phục hậu quả sau chiến tranh

Thứ bảy, 06/06/2020
 
Buổi làm việc giữa đại diện UBND Tỉnh Bình Định cùng với Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam đã diễn ra vào chiều 5/11/2019, tại TP Quy Nhơn.
Tỉnh Bình Định phối hợp thực hiện công tác rà phà bom mìn, khắc phục hậu quả sau chiến tranh

Tại buổi làm việc diễn ra vào chiều 5/11 tại Quy Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã cùng với Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và các nhà tài trợ thảo luận về kết quả giữa kỳ thực hiện Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” tại địa phương. Tham gia còn buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện và thành phố có liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc và kết quả triển khai Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” tại Bình Định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại còn rất nặng nề. Dự án đã hỗ trợ xác định khu vực ô nhiễm và loại bỏ bom mìn, vật liệu nổ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tiếp cận các công trình xã hội cơ bản như trạm y tế, trường học và đất sản xuất đã mang lại hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống của nạn nhân bom mìn và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định và VNMAC.

Tại buổi làm việc,VNMAC đánh giá cao công tác phối hợp của UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương trong triển khai các hợp phần của dự án. Đặc biệt là công tác khảo sát kỹ thuật và rà phá bom mìn đã giúp VNMAC thiết lập được cơ sở dữ liệu về khu vực ô nhiễm, đây là một trong những dữ liệu quan trọng về quản lý đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và là điều kiện hết sức quan trọng để triển khai các hợp phần khác của Dự án.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị Ban Quản lý Dự án tiếp tục chủ động xây dựng các nội dung của Dự án và phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả các hợp phần. Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho học sinh và người dân.

Đại diện địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Tuấn Thanh - đã phát biểu đóng góp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau hơn một năm thực hiện, các hợp phần của Dự án đã được tỉnh thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra. Trong đó, đối với hợp phần 1, Bộ CHQS tỉnh khảo sát kỹ thuật gần 9.700 ha tại các địa phương, trong đó có gần 4.125 ha đất bị ô nhiễm. Đối với hợp phần 2, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn các cán bộ, nhân viên, cộng tác viên xã hội sử dụng phần mềm đăng ký cấp giấy xác nhận khuyết tật và quản lý đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn.

Qua thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Bình Định có 43.760 đối tượng người khuyết tật và nạn nhân bom mìn được duyệt tiếp nhận thông tin. Đối với hợp phần 3, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhiều đối tượng với nội dung đa dạng, hình thức phong phú. Cụ thể, các hình thức tuyên truyền đã được triển khai, như: lồng ghép Giáo dục nguy cơ bom mìn trong chương trình giảng dạy cho giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cấp tiểu học và THCS; tuyên truyền thông qua poster; tổ chức ngày hội truyền thông phòng tránh tai nạn bom mìn cho 13 trường học tại 10 xã trọng điểm của các huyện trong tỉnh…

Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” được triển khai tại hai tỉnh Bình Định và Quảng Bình, trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 12/2020, do VNMAC phối hợp với nhà tài trợ (Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam) thực hiện.

Others